TP HCM thu phí ô tô vào trung tâm như thế nào?

(Vietnamdaily) - Kỳ họp thứ 20, HĐND TP HCM khóa IX đã thông qua nghị quyết về thực hiện tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện hông cá nhân trên địa bàn.
 
Cụ thể, thu phí ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TP trong giai đoạn 2021-2025 (dự kiến chỉ áp dụng đối với ôtô đi vào trung tâm, không thu chiều ra); phân vùng kiểm soát khí thải kết hợp với thu phí ô nhiễm môi trường giai đoạn 2021-2030.
HĐND TP HCM cho rằng đề án này có tác động lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân. Ngoài ra, phát triển giao thông công cộng cũng phải đi đôi với việc kiểm soát phương tiện cá nhân. Thực hiện theo lộ trình và có sự đồng thuận của nhân dân.
TP HCM thu phi o to vao trung tam nhu the nao?
Dự kiến sẽ có 34 trạm thu phí được xây dựng tại trung tâm TP HCM. 
Thành phố phải đáp ứng đủ điều kiện hạ tầng đô thị, mật độ mạng lưới xe buýt, bãi giữ xe máy, dịch vụ cung cấp xe máy điện, xe đạp điện... trước khi đưa ra biện pháp hạn chế xe cá nhân.
Trước đó, Sở GTVT TP đã có đề án đưa ra nhiều giải pháp thực hiện vấn đề nói trên như tăng cường vận tải hành khách công cộng, hình thành mạng lưới xe buýt hiệu quả vào năm 2030; tổ chức làn đường riêng cho xe buýt; nâng cao chất lượng xe buýt...
Đồng thời, hoàn thành đúng tiến độ các tuyến metro và tuyến buýt nhanh (BRT); đầu tư tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm, xe buýt nhỏ dưới 17 chỗ; triển khai dịch vụ xe máy điện, xe đạp điện công cộng.
Với nhóm giải pháp kiểm soát xe cá nhân sẽ có các giải pháp như tổ chức thu phí ôtô vào trung tâm TP; kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cộ...
Trong giai đoạn 2021-2025, TP HCM ưu tiên phát triển xe buýt và tập trung nguồn lực phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; đưa ra một số giải pháp để kiểm soát xe cá nhân; tổ chức giao thông đối với xe máy ở khu vực trung tâm.
Giai đoạn 2026-2030 sẽ ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và kiểm soát xe cá nhân.
Tổng kinh phí thực hiện đề án dự kiến gần 393.800 tỷ đồng (gồm các dự án đang triển khai hoặc có chủ trương đầu tư). Trong đó, ngân sách nhà nước khoảng hơn 47.600 tỷ đồng, còn lại huy động từ các nguồn lực xã hội hóa hoặc vốn ODA (hỗ trợ phát triển chính thức).
Để thu phí ôtô vào trung tâm, hồi tháng 7/2019, Sở GTVT TP HCM đã đề xuất xây các trạm thu phí. Địa điểm mà Sở GTVT TP đề xuất thu phí là khu vực trung tâm, gồm các quận 1, 3 và giáp ranh với quận 5, 10.
Hệ thống thu phí trên một vành đai khép kín khu vực trung tâm và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên ùn tắc.
Vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: Hoàng Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Cách này sẽ tạo thành vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố, và một số trục giao thông chính bên ngoài thường xuyên kẹt xe.
Dự kiến, việc thu phí chỉ áp dụng đối với ôtô đi vào trung tâm, không thu chiều ra, không thu phí xe máy. Tổng mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng.
Minh Tú

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN